คำชะโนด : Wat Pa Kham Chanod เกาะแห่งความหวังและศรัทธา

จากคำเล่าลือ ตำนานผีจ้างหนัง เมื่อปี 2532 เรื่องราว คำชะโนด ก็เป็นที่กล่าวขานในหมู่นักแสวงบุญตำนานความเชื่อเกี่ยวกับพญานาคที่หลายคนยังสงสัย แต่คนในพื้นที่มีความเชื่อว่า เกาะที่ไม่เคยจมน้ำแห่งนี้ นาคารักษา ศักดิ์สิทธิ์ ลี้ลับ อาถรรพ์ เป็นดินแดนของของพญานาค เป็นดินแดนที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกบาดาล ที่นี่ วัดศิริสุทโธ หรือ วัดป่าคำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง
.
.

"ที่นี่เป็นทางเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกบาดาล บรรยากาศด้านในเย็นสบายครับ พญานาคาท่านอาศัยอยู่ในนั้น" นี่คือคำยืนยันของเจ้าหน้าที่ๆ ดูแลความสะดวกอยู่ด้านหน้าทางข้ามสะพานพญานาคไปยัง ‘เกาะคำชะโนด’ ท่ามกลางสภาพอากาศภายนอกวัดที่ ร้อนลิ้นห้อย & ร้อน Ship หาย ตอนยืนถ่ายภาพเท่าที่ผมสังเกตุ มองเข้าไปด้านในก็เต็มแน่นไปผู้คน อากาศน่าจะอบอ้าวและร้อนพอๆ กัน น่าจะมากกว่าด้านนอกด้วยซ้ำ
.
.
.
ผู้คนที่หอบความหวังและศรัทธามากราบบูชาแน่นขนัดเต็มพื้นที่ด้านในล้นออกมาด้านนอก ทั้งๆ ที่เป็นวันธรรมดา ความขรึมขลังมีให้เห็นตลอด 2 ข้างทาง มีทั้งแม่ค้าเดินขายขวดใส่น้ำมนต์ หมากพลู พานบายศรีถวายพ่อปู่แม่ย่า และสีสันที่ลืมไม่ลงเลยคือ บรรดาผู้ค้าแผงสลากกินแบ่งรัฐบาล เดินมานำเสนอเลขเด็ดกันตั้งแต่หัวแถวยันหางแถว ใครอยากรู้ว่าบรรยากาศมันน่าขนลุกแค่ไหน คงต้องไปสัมผัสกันเอง ผมยังเคลิบเคลิ้มไปกับบรรยากาศ จัดมา 1 ชุด 5 คู่ กะได้ลาภก้อนใหญ่ซัก 30 ล้าน

.


ตัดสินใจเดินฝ่าผู้คนเข้าไป คิดว่าไหนๆ ก็มาถึงแล้วเราก็ควรจะเข้าไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวซะหน่อย แต่พอเดินเข้าไป ยิ่งลึก ยิ่งเย็น อากาศสดชื่น เย็น สบาย อัศจรรย์มาก พอข้ามเข้ามาถึงป่าคำชะโนดปุ๊บ สัมผัสแรกเลยคือ กลิ่น กลิ่นอับๆ ฉุนๆ ลอยปนอยู่ในอากาศ ไม่ใช่กลิ่นเหม็นจนทนไม่ได้นะ เพียงแต่รับรู้ได้ว่าที่นีมีกลิ่นและบรรยากาศที่แตกต่างจากข้างนอกแบบหน้ามือเป็นหลังมือ นี่ขนาดผมไม่ค่อยอินเรื่องแบบนี้เรายังรู้สึกได้ถึงความขลังของพื้นที่ของ พ่อปู่ศรีสุทโธ ยิ่งในจังหวะที่ผู้คนมานั่งล้อมศาลพ่อปู่ ชูพานบายศรีเหนือศีรษะ เอ่ยคำถวายแล้วกล่าว สาธุ สาธุ สาธุ พร้อมกัน โอ๊ย...ขนลุกเกรียวสิครับ!
.


.
.
ต้นชะโนด ซึ่งเป็นพืชตระกูลปาล์ม เป็นพืชที่ชาวบ้านไม่เคยเห็น และเกิดเป็นหย่อมเฉพาะบริเวณคำชะโนดเท่านั้น ชาวบ้านหลายคนคิดว่าเป็นพืชที่เกิดที่คำชะโนดแห่งเดียวในโลก แต่แท้จริงแล้วสามารถพบได้ในหลายประเทศ แต่ที่น่าแปลกใจ ประเทศไทยจะมีเฉพาะที่ จังหวัดนราธิวาสและที่คำชะโนด เท่านั้น

เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ของคำชะโนด แต่เดิมนั้นเป็นเพียงชื่อเรียกป่าที่มีแต่ต้นชะโนด แต่เนื่องจากป่าแห่งนี้มีความพิเศษหลาย ๆ อย่าง ทำให้เป็นชาวบ้านให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ป่าคำชะโนด เกิดจากการเกาะตัวของรากของต้นชะโนดแบบหนาแน่นมาก และเกิดในพื้นที่น้ำท่วมทุกปี ส่งผลทำให้ป่าคำชะโนดยกตัวขึ้นสูงเมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จนมีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับ เกาะลอยน้ำ อีกเรื่องที่เรื่องน่าสนใจ ก็คือ ตาน้ำหรือบ่อน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณใจกลางป่าคำชะโนด ที่ใสและสะอาด (คาดว่าจะเป็นทางน้ำใต้ดินบริเวณนั้น) เรื่องราวทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้ชาวบ้านรู้สึกอัศจรรย์ใจ พยายามหาคำตอบว่ามันคืออะไร?
.
.
.
.

.
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ จุดไฮไลต์ที่ต้องไปชม ผู้คนนิยมเอาขวดมากรอกน้ำไปล้างหน้าดื่มกิน เชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ จะช่วยปัดเป่าโรคภัยและสิ่งไม่ดีทั้งหลายออกจากตัว ส่วนอีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือ ต้นมะเดื่อยักษ์ เดินมาถึงตรงนี้เราจะเห็นเซียนหวยมารุมกันเยอะเป็นพิเศษ คนที่มีความเชื่อเขาเชื่อกันว่าถ้าได้มาถูตามผิวต้นมะเดื่อ ก็มักจะได้เลขเด็ดกลับไปทุกงวด แต่ผมไม่ได้มาขอเลขกับพ่อปู่หรอกนะ เพราะว่าเคลิ้มซื้อลอตเตอรี่ชุดใหญ่ตั้งแต่เข้ามาเจอจุดนี้แล้ว แต่มาขอพรเรื่องงานเรื่องชีวิตครอบครัว เลยไม่ได้เข้าไปถูดูเลขเหมือนคนอื่นเขา และก็ไม่ได้ถ่ายภาพตรงจุดนี้กลับมาด้วย
.
.
.
.
.
กลับจากคำชะโนดคราวนี้ ได้เห็นพลังศรัทธาของคนที่ดั้นด้นเดินทางมาสักการะบูชา ฝ่ารถติด ฝ่าความร้อนอบอ้าวของสภาพอากาศ ผมมีโอกาสได้สอบถามบางคน ก็ได้คำตอบว่าไม่ได้มาครั้งแรกนะ แต่มา 3-4 ครั้งแล้ว ความรู้สึกของผมก็เปลี่ยนไป จากตอนแรกที่ไม่ค่อยเชื่อ กลายเป็นรู้สึกเลื่อมใส เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อปู่ฯ ที่ช่วยเหลือผู้คนตกทุกข์ได้ยากและนับถือศรัทธาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ และด้วยพลังศรัทธาที่มาพร้อมความหวังของผู้คนที่หลั่งไหลกันมามากมายขนาดนี้ ผมนี่ก็อึ้งไปเหมือนกัน  นี่แหละคนศรัทธาตัวจริง
.
.
.
.
มาครั้งนี้ได้ลดอคติตัวเองลงในเรื่องความเชื่อ
ความเชื่อที่เป็นกุศโลบายให้ทำเรื่องดีๆ เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน
ความเชื่อที่เป็นอุบายหลอกคนให้งมงาย อวิชชา สมควรประณาม

กราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่เข้ามาเยี่ยมชมกัน
ท่องเที่ยวให้สนุก และ มีความสุขกับการถ่ายภาพ นะครับ
มารบูรพา หาเรื่องเที่ยว : Facebook&Bolgspot
ไอ้เสือน้อย : Oknation Blog



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านสามช่องเหนือ เขเรืออ่าวพังงา ชมภูผาอันดามัน

ทุ่งหยีเพ็ง ล่องเรือโบราณ ทานข้าวกับชาวบ้าน

เกาะโหลน วิถีสงบเรียบง่ายที่ซ่อนตัวภายใต้เมืองท่องเที่ยวใหญ่ ภูเก็ต