ทุ่งหยีเพ็ง ล่องเรือโบราณ ทานข้าวกับชาวบ้าน



พื้นที่ราบเชิงเขาทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันตา มีลำคลองน้ำเค็มทอดตัวยาวออกสู่ปากอ่าวลันตา อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าชายเลนผืนใหญ่ อุดมไปด้วยสัตว์น้ำธรรมชาติมากมาย อาทิ หอยตาแดง หอยแครง ปูดำ มีชุมชนเล็กๆ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าชายเลนชายขอบท้องทะเล หากใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นั่งเรือชมวิวรับพลังบวกแห่งป่า นอนฟังเสียงลมหายใจแห่งท้องทะเล ต้องห้ามพลาดชุมชนแห่งนี้เลย บ้านทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา กระบี่ ที่นี่มีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่จะสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินเสริมหัวใจสีเขียวให้นักท่องเที่ยวมากมาย
.
.

เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีทิวทัศน์ทะเลที่งดงาม เต็มไปด้วยเสน่ห์วิถีผู้คนและวัฒนธรรมของชุมชนที่อยู่อาศัยหลากเชื้อสายชาติพันธุ์ เกาะแห่งนี้จึงเป็นที่หมายตาของนักท่องเที่ยว แต่ด้วยปรากฏการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนไปแล้วจากอดีต การเปลี่ยนแปลงของกระแสการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว หลายภาคส่วนรวมถึงชุมชนต่างๆ บนเกาะ เล็งเห็นและให้ความสำคัญ ทุกภาคส่วนจึงพยายามที่จะคงไว้ซึ่งเสน่ห์ของพื้นที่อย่างมั่นคง เพื่อตั้งรับอนาคตของการเป็นเมืองท่องเที่ยวในมิติของชุมชนให้ถาวรและมีความยั่งยืน เป็นการขับเคลื่อนเกาะลันตาโกกรีน ตามนโยบายกระบี่โกกรีน
.

.

ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง มีป่าชายเลนพื้นที่กว่า 1,900 ไร่ ป่าบกอีกกว่า1,000ไร่ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่เข้ามาตั้งรกรากเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว ชื่อหมู่บ้านมาจาก "โต๊ะหยีเพ็ง" ชื่อของบุรุษผู้หนึ่งที่ได้เดินทางมาอยู่อาศัย ณ หมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อ "โต๊ะหยีเพ็ง" ได้สิ้นชีวิตลง พื้นที่แห่งนี้ จึงถูกเรียกว่า "ทุ่งหยีเพ็ง"

ด้วยวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติของชาวบ้าน ทุ่งหยีเพ็ง แนวคิดอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีค่าในการหาเลี้ยงชีพจึงเกิดขึ้น ความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชน ก่อกำเนิดเป็นความเข้มแข็งด้านการอนุรักษ์พื้นที่สีเขียว การรักษาทรัพยากรธรรมชาติสู่ความยั่งยืน ต่อยอดเป็นการท่องเที่ยวโดยชุมชนและเพื่อชุมชน

ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง ต่างก็นำเอาพลังบวกของตัวเองมาหลอมรวมกันแล้วขับเคลื่อนชุมชน เพื่อตั้งรับกับอนาคตของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวในมิติของชุมชน เป้าหมายปลายทาง คือความมั่นคง มีความสุขที่แท้จริง เป็นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวชุมชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน แต่ก็ไม่ลืมที่จะให้นักท่องเที่ยวมีความประทับใจกลับไปและกลับมาเที่ยวอีก
.

.
.
.


จากเรือแจวที่ถูกใช้ขนไม้ออกจากป่า สมัยที่ยังมีการสัมปทานป่าชายเลนเพื่อผลิตเป็นถ่านไม้ส่งออกขายต่างประเทศ เถ้าแก่โรงเผาถ่านได้สั่งต่อเรือเพื่อว่าจ้างชาวบ้านตัดและลำเลียงไม้เผาถ่านออกจากป่า ภายหลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกสัมปทานป่าไม้ เรือเหล่านี้ก็ถูกโยกย้ายไปทำหน้าที่อื่น บ้างปลดระวางจากหน้าที่ถูกปล่อยทิ้งให้ผุพังอยู่ใต้โคลนบริเวณเตาถ่าน จนในที่สุดเรือบรรทุกถ่านไม้ก็หายไปกับกาลเวลา

ณ.วันนี้ ชุมชนเปลี่ยนจากการตัดไม้มาเป็นผู้ดูแลรักษาป่า บ้านทุ่งหยีเพ็ง ก็ได้เล็งเห็นประโยขน์และคุณค่าเรือเตาถ่าน เรือเตาถ่านถูกฟื้นฟูและเปลี่ยนหน้าที่ให้เป็นยานพาหนะบรรทุกนักท่องเที่ยวไปชมป่าแทน ภาพการท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร จึงมีให้นักท่องเที่ยวสัมผัสได้ที่นี่ที่เดียว นอกจากนี้ ทุ่งหยีเพ็ง ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสิ่งดีๆ คืนสู่ธรรมชาติอีกหลายอย่าง เช่น กิจกรรมสร้างบ้านปลา ปลูกหญ้าทะเล
.
.
.
.
.
.
ชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง มีโฮมสเตย์ไว้รองรับนักท่องเที่ยว ชมแหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชนด้วย เรือหัวโทง Boat Trip ทุกแหล่งมีความสวยงามและเป็นธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์ คลองเตาถ่าน อ่าวลันตา คลองทะ บ่อน้ำในป่าชายเลน เกาะตะละเบ็ง เกาะอุง แหลมชาวเล (ชุมชนลิงแสม) 
.
.
.
.

ตบท้ายด้วย Adventure เบาๆ ด้วยกิจกรรมล่องเรือถ่านโบราณเข้าอุโมงค์ป่าโกงกาง รับโอโซนบริสุทธิ์ กินผลไม้ ทักทายลิงแสม ตกปลา ชมวิถีชีวิตชุมชน ปลูกป่า เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และพลาดไม่ได้กับไฮไลท์สุดพิเศษอีกอย่างสำหรับการเที่ยวที่นี่คือ นั่งทานข้าวกับชาวบ้าน
.
.
.
.
.
ทุ่งหยีเพ็ง จะทำให้คุณสนุก มีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ นั่งเรือถ่านโบราณเลียบชายป่าโกงกาง ฟังเสียงลมหายใจเบาๆ ของป่าชายเลนเขียวขจีผืนใหญ่ ผลไม้ท้องถิ่นมีให้กินอย่างเต็มพิกัด อิ่มเอมใจไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นชุมชน อาหารการกินมาแบบจัดเต็มด้วยน้ำใจในเรือนชาวบ้าน มาลองหามุมมองท่องเที่ยวแนวใหม่ใส่ไอเดียสร้างสรรค์ภาพเซลฟี่ที่ ทุ่งหยีเพ็ง แล้วคุณจะรู้ว่าที่นี่เป็น Destination ได้จริงๆ นะไม่เชื่อก็ลองมาเที่ยวดูสิ
.
.
การเดินทาง
• รถโดยสารประจำทาง เดินทางจาก ตัวเมืองกระบี่ เริ่มเที่ยวแรกเวลา 07:00 น. เที่ยวสุดท้ายเวลา 17:00 น. อัตราค่าโดยสารท่านละ 180 บาท
• รถยนต์ส่วนบุคคล ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 เส้นกระบี่ - ตรัง ถึงสามแยกบ้านห้วยน้ำขาวขับตามถนนหมายเลข 4201 เพื่อไปยังท่าเทียบแพขนานยนต์บ้านหัวหิน นำรถขึ้นแพขนานยนต์ข้ามไปเกาะลันตา ถึงเหาะลันตาน้อย แล้วข้ามไปยังเกาะลันตาใหญ่ ถึงทางแยกบ้านโล๊ะดุหยง เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเส้นหน้าเกาะ (ศาลาด่าน – ทุ่งหยีเพ็ง – อำเภอเก่า – สังกาอู้ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ก็ถึงบ้านทุ่งหยีเพ็ง

ติดต่อ : คุณ นราธร หงษ์ทอง (ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง) โทร.089-590 9173
E-mail: nas463@hotmail.com
เว็บไซต์/facebook: South eco tourism Thailand
ที่อยู่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บ้านทุ่งหยีเพ็ง หมู่ที่4 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ 81150


ขอขอบคุณโครงการดีๆ ของ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต "โครงการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน" และขอขอบคุณ สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย(TEATA) ที่ได้มอบโอกาสการเดินทางอันสุดพิเศษนี้ให้ผมได้ร่วมเดินทางไปใน FAM Trip-CBT.ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูล มันคือการได้เปิดโลกทรรศน์ใหม่ๆ ในมิติของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับผม ทุ่งหยีเพ็ง ที่นี่มีการจัดการบริหารการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่ล้ำลึกและทรงคุณค่ามากๆ ครับ
.
.
.

กราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่เข้ามาเยี่ยมชมกัน
ท่องเที่ยวให้สนุก และ มีความสุขกับการถ่ายภาพ นะครับ

มารบูรพา หาเรื่องเที่ยว : Facebook&Bolgspot
ไอ้เสือน้อย : Oknation Blog
.
.
.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บ้านสามช่องเหนือ เขเรืออ่าวพังงา ชมภูผาอันดามัน

เกาะโหลน วิถีสงบเรียบง่ายที่ซ่อนตัวภายใต้เมืองท่องเที่ยวใหญ่ ภูเก็ต